10 Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP Ở NÔNG THÔN KHẢ THI CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Khi thị trường kinh doanh ngày càng trở nên chật chội ở thành thị, thì khởi nghiệp kinh doanh ở nông thôn là một lựa chọn khôn ngoan của không ít người. Quan trọng, chúng ta cần tìm ra được ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn phù hợp mới mong thành công. 

Ở thành thị, có nhiều nhu cầu cần được đáp ứng hơn, mặt khác mức thu nhập trung bình cũng cao hơn hẳn nông thôn, vì thế thành thị luôn là một thị trường hấp dẫn với mọi ngành nghề kinh doanh. Do đó, các nhà khởi nghiệp thường xác định cư dân sinh sống ở thành phố là khách hàng tiềm năng của mình. Tuy nhiên, thị trường càng hấp dẫn, càng nhiều đơn vị tham gia dẫn đến luôn có sự cạnh tranh gay gắt ở đây.

ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn

Chính vì thế, chọn hướng khai phá một “đại dương xanh” là phương án của nhiều nhà khởi nghiệp hiện nay. Trên thực tế, hướng đi này đã mang lại thành công cho không ít bạn trẻ, khi họ đã mạnh dạn rời bỏ thành phố về quê khởi nghiệp, vừa làm giàu cho chính mình vừa xây dựng quê hương thêm khang trang, thịnh vượng.

Tuy nhiên, nông thôn lại có những đặc thù riêng mà những nhà khởi nghiệp cần nắm rõ. Từ đó tìm ra thị trường ngách, vẽ đúng chân dung khách hàng, đưa ra được những sản phẩm phù hợp, có như vậy job khởi nghiệp mới mong lấy được sự tin yêu của người tiêu dùng. Dưới đây sẽ là một số gợi ý cho ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn, mà Hải muốn chia sẻ cho mọi người.

Kinh doanh nghề truyền thống hoặc đặc sản địa phương

Phát triển ngành nghề thế mạnh của địa phương là một hướng đi khá cổ điển nhưng lại có tính thực dụng và mang đến cơ hội thành công cao. Xuất phát từ ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn, những nhà khởi nghiệp đã quay về chính quê hương mình, kinh doanh đặc sản hay nghề truyền thống của gia đình, địa phương.

Với sản phẩm, ngành nghề của địa phương, việc sản xuất gần như đã có sẵn, lúc này nhiệm vụ của nhà khởi nghiệp chỉ còn là quảng bá, tiếp thị và bán hàng. Cốt lõi của kinh doanh là sản phẩm, dịch vụ, nhưng sản phẩm đã không cần lo thì công việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều cho job khởi nghiệp.

kinh doanh đặc sản địa phương là ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn

Công việc triển khai ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn lúc này là tìm ra chiến lược tiếp thị đúng đắn bằng việc tận dụng triệt để thế mạnh sản phẩm và lợi thế thương hiệu truyền thống sẵn có của địa phương. Từ đó, từng bước xây dựng được thương hiệu, mở rộng kinh doanh sang các địa bàn lân cận hoặc trên quy mô toàn quốc hay xa hơn là phạm vi toàn cầu.

Mở sân bóng đá là một trong những ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn

Sân chơi thể thao cho thanh niên ở các khu vực nông thôn hầu hết đều đang thiếu hoặc chưa được đầu tư mặc dù quỹ đất còn nhiều. Đây là một nhu cầu chính đáng, cơ bản của lực lượng lao động trẻ ở các vùng nông thôn, mặt khác nó là hoạt động lành mạnh, có lợi cho sức khỏe nên luôn được các địa phương khuyến khích.

Vì thế, kinh doanh sân bóng đá là một ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn đầy triển vọng. Mô hình này đã tương đối phổ biến ở thành phố, nhưng ở nông thôn thì chưa nhiều vì chi phí đầu tư ban đầu không hề nhỏ. Đây chính là một trong những rào cản khiến nó không được triển khai rộng rãi.

mở sân bóng đá là ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn

Ngược lại, nếu bạn mạnh dạn đầu tư, với nhận định nhu cầu thể dục thể thao khá cao, đặc biệt với môn thể thao vua mà hầu như thanh niên nào cũng yêu thích, thì thời gian thu hồi vốn sẽ ngắn, sau đó sẽ sớm đến giai đoạn có lãi. Vấn đề là bạn huy động được khoản đầu tư ban đầu và dự đoán được dung lượng thị trường ở khu vực mình định triển khai.

Quán cafe, ăn uống

Trong xã hội hiện đại, ăn uống đã không còn chỉ dừng lại là nhu cầu thiết yếu mà nó đã được nâng tầm thành một nhu cầu giải trí, thiên về tính thưởng thức. Những người đến quan ăn nhậu không hẳn chỉ để thưởng thức hương vị ẩm thực, những người đến quán cafe cũng không hẳn chỉ để thưởng thức đồ uống. Tâm lý, hành vi này không còn chỉ xuất hiện ở thành phố mà cũng đã phổ biến ở nhiều vùng nông thôn khi đời sống ở đây ngày một nâng cao theo mức thu nhập của người dân.

mở quán cafe ăn uống là ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn

Vì thế, kinh doanh đồ ăn uống là một ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn hoàn toàn khả thi, nhưng cần hướng tới cách làm mới mẻ, không chỉ tập trung vào sản phẩm mà cần nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng không gian và chất lượng dịch vụ. Khi ở nông thôn, quán xá vẫn chủ yếu đơn giản thì phong cách phục vụ, bài trí chuyên nghiệp, chỉn chu sẽ tạo ra sự khác biệt và là lợi thế cạnh tranh đáng kể cho job khởi nghiệp của bạn.

Khu vui chơi cho trẻ em

Cũng giống như thanh niên, nhu cầu vui chơi của trẻ em ở độ tuổi dưới 15 cũng đang rất cao ở các vùng nông thôn. Khi điều kiện về kinh tế được cải thiện thì yêu cầu về khu vui chơi của các phụ huynh và chính trẻ em cũng cao hơn. Ngày trước có thể chi chơi loanh quanh vườn, ao hoặc chạy chơi nhà hàng xóm, nhưng bây giờ trẻ em vùng nông thôn cũng cần một nơi vui chơi sạch sẽ, an toàn và đa dạng đồ chơi hơn.

Triển khai job kinh doanh đáp ứng nhu cầu này chính là ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn khá thú vị. Nhu cầu khu vui chơi cho trẻ em chắc chắn là nhiều ở các vùng nông thôn có mức thu nhập trung bình và cao, và sẽ ít ở các khu vực thuần nông thôn không có nghề phụ hoặc nghề truyền thống.

mở khu vui chơi cho trẻ em là ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn

Điều này rất quan trọng để chúng ta xác định được nhu cầu thị trường và dung lượng thị trường phù hợp. Từ đó mới quyết định có triển khai hay không, và nếu triển khai sẽ đặt vị trí khu vui chơi chỗ nào. Trẻ em luôn là đối tượng được các gia đình quan tâm nhiều nhất, thế nên các phụ huynh vùng nông thôn sẽ không tiếc tiền để có chỗ chơi sạch sẽ, an toàn cho con em họ vào dịp cuối tuần nếu giá cả hợp lý.

Mô hình trang trại sạch trồng rau quả hoặc nuôi con vật

Trang trại trồng rau quả hữu cơ, nông sản đạt tiêu chuẩn VietGap hay trang trại gà sạch, lợn sạch,…là các lựa chọn hiện thực hóa cho ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn. Với đặc điểm đất đai rộng ở vùng nông thôn và sự nhanh nhạy trong việc áp dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến vào nông nghiệp của người trẻ tuổi, sẽ là 2 lợi thế cạnh tranh lớn để mô hình nông nghiệp sạch có thể đánh bại các mô hình nông nghiệp truyền thống.

Khi người dân ở nông thôn đã quá quen với cách làm nông nghiệp truyền thống, manh mún thì mô hình trang trại, áp dụng khoa học tiên tiến sẽ mang đến sản lương cao và chất lượng vượt trội. Đây chính là yếu tố quyết định giữ vững đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp ở nông thôn, năng suất không bị chi phối quá nhiều bởi “ông trời”, giá thành cũng không còn bị biến động theo thương lái.

mô hình trang trại sạch là ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn

Rõ ràng, đây là một hướng đi căn cơ cho nông nghiệp, không chỉ cá nhân mà cả ngành nông nghiệp đều đang muốn người dân hướng tới. Nếu mạnh dạn đầu tư, chịu khó học hỏi thì chắc chắn thời điểm gặt hái được thành công sẽ không xa với các nhà khởi nghiệp.

Kinh doanh tổ hợp du lịch, ăn uống, giải trí cuối tuần

Giải quyết nhu cầu du lịch cuối tuần của nhiều gia đình ở các thành phố lớn, chính là cốt lõi của ý tưởng này. Sau một tuần làm việc, học tập căng thẳng, cuối tuần là thời điểm các thành viên trong gia đình tái tạo sức lao động bằng một chuyến đi chơi ngắn ngày, với nhiều hoạt động thể chất và trải nghiệm cho con trẻ. Tạo sự gắn kết giữa các thành viên, đồng thời có hoạt động thể chất phù hợp, rời xa các thiết bị điện tử độc hại, đây là mong muốn phổ biến của các gia đình ở các đô thị lớn ngày nay.

Do đó, ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn này chỉ phù hợp với những vùng núi, khu du lịch, không quá xa thành phố lớn, chứ không thể triển khai ở đại đa số khu vực nông thôn. Nó cũng cần một khoản đầu tư tương đối lớn để xây dựng một tổ hợp đầy đủ du lịch, ăn uống và giải trí. Tất nhiên, với nguồn lực hạn chế của các startup, chúng ta không nên đầu tư phân kỳ, từng bước mở rộng quy mô chứ không nên cố gắng hoàn thiện ngay trong vài năm, vì làm như vậy rất rủi ro.

mở khu sinh thái là ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn

Khi đến một nơi xa thành phố để nghỉ ngơi, vui chơi, chắc chắn nhu cầu giải trí và ăn uống sẽ phát sinh và người làm dịch vụ cần đáp ứng tương đối đầy đủ, không thể bắt khách hàng của mình tự xoay sở giữa vùng rừng núi hoang sơ. Vì thế, phương án hợp tác giữa các bên là lựa chọn tối ưu hơn cả trong thời điểm nguồn lực còn eo hẹp. Mỗi bên sẽ phụ trách một phần rồi hợp lại thành hệ sinh thái du lịch hoặc tập trung vào một dịch vụ chính còn outsource các dịch vụ đi kèm.

Bán vật liệu xây dựng

Xây nhà mới, sửa chữa nâng cấp nhà cũ cũng là một nhu cầu  thường xuyên của cư dân nông thôn, nhất là khi thu nhập ngày càng được cải thiện. Đời sống khấm khá hơn kéo theo nhu cầu có một ngôi nhà khang trang, to đẹp hơn là điều tất yếu. Nhất khi tâm lý đã ăn sâu vào nếp suy nghĩ của đại đa số người dân khu vực nông thôn, đó là ngôi nhà là bộ mặt của mình nên thiên hướng “thể hiện” trong việc xây nhà lớn hơn giá trị sử dụng thực tế của nó.

Nói như vậy để thấy rằng, nhu cầu xây sửa nhà ở nông thôn là tương đối lớn, đặc biệt là ở các vùng quê mới nổi do có khu công nghiệp, được doanh nghiệp nước ngoài đầu tư hay có đường cao tốc, tỉnh lộ chuẩn bị chạy qua. Các đội thợ xây ở các vùng quê thì luôn không thiếu, nhưng cung cấp vật liệu xây dựng thì không nhiều vì rào cản chi phí đầu tư, cũng như duy trì được nguồn hàng ổn định, chất lượng.

bán vật liệu xây dựng là ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn

Từ đó, triển khai ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn bằng job kinh doanh vật liệu xây dựng là có cơ sở thành công. Nếu bạn là người tiên phong cung cấp vật liệu xây dựng trong khu vực của mình và giữ được nguồn hàng ổn định, chắc chắn cơ hội phát triển sẽ rất cao[r job kinh doanh này.

Mở trung tâm tiếng Anh

Ngoại ngữ, mà ở đây cụ thể là tiếng Anh là môn học quan trọng bậc nhất đối với học sinh, cũng như ảnh hưởng lớn đến công việc của người lao động sau này. Điều này đã được cả xã hội công nhận, nó càng được khẳng định khi gần đây Bộ chính trị đã có nghị quyết từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 ở Việt Nam.

Nhận thức được điều này, không chỉ các phụ huynh có điều kiện hơn về tài chính ở các thành phố đầu tư rất sớm cho con em mình, mà các phụ huynh ở vùng nông thôn cũng không ngại chi tiền học tiếng Anh cho thế hệ tương lai. Tuy nhiên, ở các khu vực nông thôn, việc tìm được nơi dạy tiếng Anh có chất lượng không phải là dễ, không muốn nói là hầu như không có ngoài các lớp dạy thêm của chính các cô giáo trong trường.

mở trung tâm tiếng anh là ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn

Đây là “nỗi đau” lớn của phụ huynh nông thôn cần được đáp ứng. Vì thế, ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn là mở trung tâm tiếng Anh sẽ là lời giải tuyệt vời cho vấn đề này. Nhưng chúng ta cần định hướng mở trung tâm tiếng Anh có chất lượng, không chỉ học chay ngữ pháp như các thế hệ trước mà cần dạy để làm sao học sinh có thể giao tiếp được. Có như vậy, trung tâm tiếng Anh mới tạo được sức hút đối với phụ huynh và chính các học sinh nông thôn.

Dịch vụ chăm sóc xe máy

Ở nông thôn, phương tiện đi lại chủ yếu vẫn là xe máy nên nhu cầu sửa chữa, trang trí, bảo dưỡng xe không hề nhỏ. Do đó, ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn với việc mở cửa hàng chăm sóc xe máy cũng là một ý tưởng không tồi. Một quán chăm sóc xe với phong cách chuyên nghiệp, dàn thợ lành nghề và giá cả phải chăng sẽ nhanh chóng thu hút người dân địa phương.

dịch vụ chăm sóc xe máy là ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn

Tiếp thị truyền miệng chính là kênh tiếp thị hiệu quả nhất khi kinh doanh trong một khu vực địa lý hẹp, vì thế việc giữ được uy tín sẽ mang tính quyết định đến việc thành bại trong job khởi nghiệp này. Bạn cần kiên trì từng bước xây dựng được niềm tin của cư dân địa phương, từ đó khách hàng sẽ đến với bạn một cách hết sức tự nhiên và tạo bàn đạp để bạn hướng tới mở rộng khu vực kinh doanh.

Bán và chăm sóc đồ điện tử, đồ điện gia dụng

Xã hội càng phát triển đi đôi với việc tăng số lượng đồ điện tử, đồ điện gia dụng trong gia đình, xu thế này không chỉ đúng với khu vực thành thị mà nó còn đúng với cả khu vực nông thôn. Các thiết bị như laptop, desktop, điều hòa, tủ lạnh, lò vi sóng, bếp từ,…đã dần quen thuộc ở các vùng quê. 

Nhu cầu có nơi uy tín để mua, cũng như sửa chữa các đồ điện, điện tử khi cần đã rất rõ ràng và nếu bạn đáp ứng được nó bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công. Triển khai ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn bằng việc mở một cửa hàng vừa bán vừa sửa chữa thiết bị điện tử hoặc điện gia dụng chính là phương án cụ thể. Nhưng bạn cần lưu ý, chỉ nên tập trung vào một mảng cụ thể trong điện tử hoặc điện gia dụng, chứ không nên tham vọng làm tất cả vì vốn đầu tư ban đầu sẽ rất lớn, cũng như việc khó đảm bảo về mặt chuyên môn hóa.

chăm sóc máy tính là ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn

Ngoài ra, bạn cũng cần có chuyên môn tốt nếu muốn triển khai mảng sửa chữa, chăm sóc thiết bị. Còn nếu không, bạn chỉ nên bán thiết bị mới, điều này giúp bạn giữ được uy tín và không bị phân tán nguồn lực ở buổi đầu khởi nghiệp kinh doanh.

Tạm kết

Ý tưởng khởi nghiệp nói chung và ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn luôn có rất nhiều, rất khả thi khi còn nằm trên giấy. Nhưng ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, nó chỉ là bước khởi đầu trên cả một hành trình dài khởi nghiệp. Nó có biến thành hiện thực hay không, thành công hay không lại phần nhiều phụ thuộc vào sự phù hợp với điều kiện địa phương và đặc biệt là sự quyết tâm, kiên trì, nhanh nhạy của đội ngũ khởi nghiệp. 

Vì thế, chỉ có hành động và kết quả thực tiễn mới là đáp án chính xác cho những ý tưởng khởi nghiệp ở nông thôn, bằng không chúng chỉ dừng lại là những ý tưởng khả thi nhưng vô giá trị sau cuộc “trà dư tửu hậu”.

>> Xem thêm: Xây dựng kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh cho người mới bắt đầu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *